โดนข้อหาละเมิดกฏ

ข่าวฟุตบอล 25 มีนาคม 2566 สโมสร เอฟเวอร์ตัน ถูกตั้งข้อกล่าวหา ละเมิดกฎการทำกำไรและความยั่งยืนของลีก

ข่าวฟุตบอลพรีเมียร์ลีก สมาคมฟุตบอลอังกฤษได้ออกมายืนยันชัดเจนหลังจากที่ได้ศึกษาข้อมูลและตรวจสอบอย่างแน่ชัดแล้วว่า เอฟเวอร์ตัน ได้มีการละเมิดกฏการเงิน การทำกำไรและความยั่งยืนของลีกจริง และพวกเขามีโอกาสถูกปรับเงิน ปรับคะแนน และปรับตกชั้นสูงอีกด้วย

หลังจากที่ สโมสร ลีดส์ ยูไนเต็ด และ เบิร์นลี่ย์ สองทีมที่หนีตกชั้นได้มีการยื่นจดหมายถึงพรีเมียร์ลีกว่า เอฟเวอร์ตัน ได้มีการทำผิดสัญญากฎการเงิน โดยตั้งคำถามว่า เอฟเวอร์ตัน มีการขาดทุนติดต่อกันถึง 3 ปี ว่ามีการผิดกฎการเงินและความยั่งยืนของลีกหรือไม่ ซึ่งทางพรีเมียร์ลีกเองได้ใช้เวลาสอบสวนเรื่องนี้นานถึง 10 เดือน

จากรายงานของพรีเมียร์ลีก เอฟเวอร์ตัน ขาดทุนติดต่อกัน 3 ปี ถึง 371.8 ล้านปอนด์หรือประมาณ 15,615 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่าจำนวนเงินที่พรีเมียร์ลีกกำหนดตามกฎของพรีเมียร์ลีกที่ให้สโมสรสามารถขาดทุนได้ไม่เกิน 105 ล้านปอนด์หรือประมาณ 4,410 ล้านบาท

แถลงการของ เอฟเวอร์ตัน ต่อกรณีการถูกตั้งข้อกล่าวหา

อย่างไรก็ตาม ทางสโมสร เอฟเวอร์ตัน ได้ออกมาชีแจงถึงกรณีนี้ว่า ทางสโมสร รู้สึกผิดหวังที่พวกเขาถูกตั้งข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการละเมิดกฎการทำกำไรและความยังยืนของลีก ซึ่งสโมสรจะขอโต้แย้งข้อกล่าวหานี้จนถึงที่สุดเนื่องจากเอฟเวอร์ตัน ได้ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ และยังคงมั่นใจว่า เอฟเวอร์ตัน ยังคงปฏิบัติตามกฎการเงินนี้อย่างเคร่งครัดตลอดมา