กฎใหม่จากมาร์ติเนช

ข่าวฟุตบอล 27 มีนาคม 2566 มาร์ติเนช เป็นเหตุ ฟีฟ่าออกกฎเหล็กผู้รักษาประตู

ข่าวฟุตบอลพรีเมียร์ลีกสมาคมฟุตบอลนานาชาติหรือฟีฟ่า เตรียมประกาศกฎใหม่สำหรับผู้รักษาประตู เพื่อให้เกมการแข่งขันที่เกิดขึ้นเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์และยุติธรรม ปราศจากการยั่งยุในระหว่างการยิงจุดโทษ

โดยทางฟีฟ่าได้มองเห็นว่าการยิงจุดโทษในแต่ละครั้ง ผู้รักษาประตูจะออกมาทำลายสมาธิของผู้ยิงจุดโทษ ไม่ว่าจะด้วยวาจา ท่าทางการเต้น หรือแม้กระทั่งการแตะเสาหรือคาน ซึ่งลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้นมาแล้วในหลายรายการ รวมทั้งฟุตบอลโลกที่ผ่านมา จนเป็นสาเหตุของการออกกฎของผู้รักษาประตูในครั้งนี้

แน่นอนว่า ผู้รักษาประตูทีมแอสตัน วิลล่า ทีมชาติอาเจนติน่า อย่าง มาร์ติเนช คือคนที่ทำให้เกิดกฎนี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดย มาร์ติเนช ได้แสดงพฤติกรรมในขณะที่ ทีมชาติอาเจนติน่า ยิงจุดโทษและทำให้คู่แข่งพ่ายมาแล้วหลายเกมรวมไปถึงทีมชาติ ฝรั่งเศส ที่พ่ายจุดโทษในนัดชิงบอลโลกด้วย

เมื่อมองดูลึกๆแล้ว กฎของผู้รักษาประตูที่ออกมาใหม่ จะเป็นการกดดันผู้รักษาประตูอย่างแน่นนอน และผู้รักษาประตู ไม่มีสิทธิ์ที่จะทำอย่างอื่นนอกจากการยืนนิ่งๆและเดาทางคนที่ยิงประตูเท่านั้น ส่วนผู้ที่ทำหน้าที่สังหารจุดโทษ ยังสามารถหลอกล่อ ผู้รักษาประตูได้อย่างปกติเช่นเดิม

กฎเหล็ก 4 ข้อของผู้รักษาประตูที่ห้ามทำขณะยิงจุดโทษ

1. ผู้รักษาประตูห้ามสัมผัสเสา คาน และตาข่ายประตู ก่อนยิงจุดโทษ
2. ผู้รักษาประตูห้ามใช้แท็คติกถ่วงเวลาก่อนยิงจุดโทษ
3. ผู้รักษาประตูห้ามรบกวนสมาธิของผู้ยิงจุดโทษในทุกกรณี
4. ผู้รักษาประตูห้ามแสดงพฤติกรรมที่ไม่ให้เกียรติคู่แข่ง
โดยกฎของผู้รักษาประตูทั้ง 4 ข้อนี้จะมีการประกาศใช้ในวันที่ 1 กรกฏาคมนี้