กฎใหม่พรีเมียร์ลีก

ข่าวฟุตบอล 14 เมษายน 2566 กฎใหม่พรีเมียร์ลีก ห้ามสปอนด์เซอร์การพนัน ติดหน้าออกเสื้อแข่งสโมสร

ข่าวฟุตบอลอังกฤษ สโมสรฟุตบอลพรีเมียร์ลีกออกประกาศกฏใหม่เกี่ยวกับสปอนเซอร์ของสโมสรฟุตบอล โดยสั่งห้ามให้ทุกทีมมีชื่อหรือโลโก้เกี่ยวกับการพนันติดหน้าอกเสื้อแข่งของสโมสร ซึ่งจะมีผลอีก 3 ปีข้างหน้า

พรีเมียร์ลีกยืนยันอย่างเป็นทางการ ห้ามมีโลโก้และชื่อของบริษัทเกี่ยวกับการพนันติดหน้าอกเสื้อ สืบเนื่องจากการประชุมของรัฐบาลอังกฤษและมีผลการประชุมออกมาว่า การมีโลโก้หรือชื่อบริษัทเกี่ยวกับการพนันติดหน้าอกเสื้อฟุตบอลจะป็นการโฆษณาที่เป็นการมอมเมาให้ประชาชนติดการพนันกันมากขึ้น ซึ้งรัฐบาลเห็นว่าควรที่จะให้ถอดสปอนเชอร์เหล่านั้นออกจากหน้าอกเสื้อ แต่อนุญาติให้ติดบริเวณแขนเสื้อหรือส่วนอื่นๆของเสื้อได้โดยจะมีผลในฤดูกาล 2026-2027

ซึ่งจากผลการประชุมดังกล่าวทำให้ได้รับความเห็นชอบจากสโมสรฟุตบอลที่เห็นด้วย 18 สโมสรและมีอีก 2 สโมสรที่งดออกเสียงในครั้งนี้

กฎใหม่มีผลกระทบกับ 8 ทีมแห่งพรีเมียร์ลีก

อย่างไรก็ตามจากการประกาศกฏดังกล่าวของพรีเมียร์ลีกทำให้เกิดผลกระทบกับ 8 ทีมพรีเมียร์ลีกเข้าอย่างจัง เนื่องจากสปอนด์เซอร์หลักของสโมสรเป็นบริษัทเกี่ยวกับการพนัน ซึ่งบางทีมเพิ่งเซ็นสัญญากันแบบหมาดๆเมื่อฤดูกาลที่แล้วนี่เอง ซึ่งทั้ง 8 สโมสรที่ได้รับผลกระทบจากกฎใหม่ครั้งนี้ได้แก่ เบรนท์ฟอร์ด,ลีดส์ ยูไนเต็ด,นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด,เซาธ์แฮมป์ตัน,บอร์นมัธ,เอฟเวอร์ตันและฟูแล่ม

และจากการถอดสปอนด์เซอร์การพนันออกจากหน้าอกเสื้อในครั้งนี้ทำให้พรีเมียร์ลีกกลายเป็นลีกกีฬาแรกของสหราชอาณาจักรที่ใช้มาตรการดังกล่าวโดยสมัครใจเพื่อลดโฆษณาการพนัน